Monday, August 20, 2007

Ổ Cứng Tự Nhiên Giảm Dung Lượng

Trước tiên bạn nên cài Total Commander 7.01 rồi vào Configuration>options>Display để kiểm check box Show/Hidden System Files (for Experts Only!). Bởi vì Total Commander giúp ta dễ thấy rõ mọi ngõ ngách trên ổ cứng hơn là Windows Explorer.

Bạn có thể vào Control panel>User Accounts>Turn User Account Control On or Off bỏ kiểm check box Use Account Control (UAC) to help protect your computer bởi cái này nó tuy bảo vệ hệ thống tốt hơn nhưng nó cũng gây phiền toái rất nhiều làm cho một số phần mềm có thể chạy không ổn định. Bạn phải tắt Hibernate và Turn off System Restore trong System Properties>System Protection bỏ kiểm checkbox trong cửa sổ Automatic Restore Points, tắt Remote Assistance và AutoUpdate. . .

Bạn cần chú ý các Folder sau: Temporary Internet Files & Temp & AppData trong Folder User>(Tên User)>Local Settings hoặc Documents And Setting>(Tên User)>Local Settings vì trong Vista nó cũng được Roaming từ Folder User>(Tên User). Delete hết các file và Cache trong IE 7>Tools>Options, Delete hết các Files trong Folder Temp và những file nào quá lớn trong Folder Installer và Nhớ empty thùng rác

Ngoài ra còn Folder Downloaded Program Files & Installer trong Windows, các Folder lạ trong System32 và nhất là Program Files>Common Files. . .Để kiểm tra Folder nào bạn dừng vệt chọn của Total CMD tại Folder đó rồi nhấn Spacebar nó sẽ hiển thị size của Folder đó cho bạn thấy.
Bạn cũng có thể dùng tổ hợp phím (grey +)+ Enter bên bàn phím số để chọn hết toàn bộ *.* của ổ đĩa và Shift + Alt rồi Enter để TotalCMD hiển thị toàn bộ dung lượng từng files, Folders và tổng cộng + thêm Pagefile.sys trên panel cửa sổ ổ cứng để bạn so sánh với dung lượng toàn ổ C để tìm ra số Free xem nó có phù hợp không?

Bạn nghi ngờ có Spyware thì phải có Antivirus và tường lừa để check, Cài BWmeter để xem lưu lượng truyền tải qua lại khi vào NET để dễ kiểm tra file down về máy của mình kể cả khi IDLE. Dùng tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del để mở Task Manager theo dõi các ứng dụng đang chạy trong TAB Processes và Perfomance. Chú ý CPU Usage phải ở mức 0%-2% khi IDLE.
Tóm lại, nhờ Total CMD và các biện pháp nghiệp vụ bạn có thể phát hiện ra cái gì làm ổ cứng tự nhiên giảm dung lượng để xử lý nó.

Chú ý :
Khác với Windows XP, tùy chọn cho phép bạn bật/tắt chế độ hibernate (đưa máy tính về trạng thái ngủ đông) của Windows Vista không còn xuất hiện trong Control Panel > Power Options nữa. Mặc định tùy chọn này đã có sẵn trong hộp thoại tắt máy. Nếu muốn vô hiệu nó để tiết kiệm không gian lưu trữ cho đĩa cứng (tương đương dung lương bộ nhớ Ram), bạn phải thực hiện như sau:


*Chạy tính năng Disk Cleanup từ Start > Program > Accessories > System Tools.


*Trong hộp thoại xuất hiện, bạn bấm OK và đợi trong giây lát. Đến hộp thoại kế tiếp, trong hộp Files to Delete, ngoài những thể loại files rác mặc định đã được chọn sẵn, bạn đánh dấu thêm ở tùy chọn Hibernate File Cleaner. Xong, nhấp OK > Delete Files để chương trình dọn rác và sau khi hoàn tất, tùy chọn Hibernate sẽ biến mất khỏi hộp thoại tắt máy.

Sau này, khi bạn thay đổi ý định và muốn khôi phục lại chế độ Hibenate thì tiến hành:

*Chạy Command Prompt với quyền hạn Admin (bấm phải chuột vào shortcut của Command Prompt trên Start > Programs > Accessories và chọn lệnh Run as administrator). Trong cửa sổ mở ra, bạn nhập vào dòng lệnh Powercfg /hibernate on và nhấn Enter là XONG.

Sau khi phối hợp các biện pháp nghiệp vụ BWmeter (theo dõi đường truyền)+Antivirus+Firewall (KIS7. . .) và Ctrl + Alt+Del để mở Task Manager như trên để loại trừ virus, troyjans,worms và spywares...bạn dùng Total CMD với tổ hợp phím Shift+Alt và Enter để tính toán dung lượng Folders + Files + Pagefile.sys + Hiberfil.sys (nếu có) đã sử dụng và dung lượng Free so với dung lượng thực của ổ đĩa. Nếu số liệu tương đối chính xác thì xem trong các Folders có kích thước lớn đáng ngờ (phím Spacebar với Total CMD) để xử lý. Nếu không chính xác vì sai số quá lớn thì khả năng có một chương trình backup động như Rollback Rx hay Deep Freeze. . . đã chạy ngầm sau background. Tụi này ngốn đĩa ngầm dữ lắm. Điều này cũng khó xảy ra vì bạn phải là người trực tiếp hơn ai hết phải phát hiện ra chúng từ lâu rồi. HP thì chắc cúng không làm chuyện bao đồng này vì nó đã có phân vùng D dành cho backup tĩnh như Ghost hay True Image sẵn rồi.

Tóm lại nếu có sai số quá lớn về dung lượng đã dùng, dung lượng Free và dung lượng thật của ổ đĩa thì rất nhiều khả năng là do các chương trình backup động. Nếu không có sai số lớn mà ổ đĩa càng ngày càng giảm dung lượng thì chắc là do các chương trình tự động tải về từ Internet như Autoupdate hay Virus ngầm. Bạn có thể theo dõi bằng BWmeter khi vào NET và bằng các softs theo dõi các chương trình Startup. Bản thân Vista cũng có với Performance>Manager Startup Programs hoặc tổ hợp phím Ctrl+Alt + Del để Start Task Manager với TAB Processes và TAB Performance>CPU Usage. . .

1 comment:

Anonymous said...

Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Celular, I hope you enjoy. The address is http://telefone-celular-brasil.blogspot.com. A hug.